Dù thích hay không, bạn cũng không thể phủ nhận sự phổ biến của xe điện trên đường phố hiện nay. Sở hữu kiểu dáng và tính năng vận hành ngày càng giống ôtô thông thường nhưng xe điện lại gây rắc rối cho người dập lửa khi bị cháy. Dưới đây là những điều bạn cần biết trước khi phải đối mặt với một vụ cháy xe điện.
Sở hữu kiểu dáng và tính năng vận hành ngày càng giống ôtô thông thường nhưng xe điện lại gây rắc rối cho người dập lửa khi bị cháy.
Xe điện không có bình nhiên liệu nhưng vẫn có thể cháy
Nhiều người cứ ngỡ xe điện chẳng thể bốc cháy vì không được trang bị bình nhiên liệu như dòng ôtô thông thường. Tuy nhiên, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Những vụ cháy liên quan đến xe điện trong vài năm trở lại đây như Chevrolet Volt và Tesla Model S đã chứng minh điều đó.
Một chiếc Tesla Model S bị cháy sau tai nạn.
Các cụm pin đời cũ có những hạt kim loại bên trong vốn là yếu tố gây nguy cơ đoản mạch. Tuy nhiên, hiện nay, chúng không còn mối lo ngại của người sử dụng xe điện nữa.
Thay vào đó, các cụm pin xe điện đời mới sẽ rất nóng trong quá trình sạc. Nếu các dây nối bị lỏng, hiện tượng hồ quang điện sẽ xảy ra và gây cháy. Ngoài ra, các vụ tai nạn cũng khiến xe điện bị cháy.
Dùng nước để dập lửa khi xe điện bị cháy
Bạn có thể dùng nước để dập tắt đám lửa trên xe điện. Tuy nhiên, bên trong xe, lửa vẫn tiếp tục cháy. Cụ thể hơn là lửa trong cụm pin xe điện, đặc biệt là loại lithium-ion.
Trước đây, các chuyên gia khuyên người lái không nên sử dụng nước để dập lửa của cụm pin lithium-ion vì kim loại bên trong đòi hỏi hóa chất cứu hỏa đắt tiền và chuyên dụng. Hiện nay, nước lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình dập lửa vì làm mát cụm pin.
Hạ nhiệt cụm pin, bạn có thể giảm nguy cơ ngọn lửa bùng trở lại. Đây là kinh nghiệm mà ngành hàng không đã học được từ các vụ cháy máy bay Boeing 787 hồi đầu năm nay.
Lửa từ cụm pin xe điện cháy rất dai dẳng. Thông thường, phải sau 24 giờ, lửa mới được dập tắt hoàn toàn. Vì thế, dù thấy cụm pin đã ngừng cháy, bạn vẫn nên đề phòng nguy cơ lửa bùng phát trở lại.
Báo cho lực lượng cứu hỏa biết chiếc xe bị cháy là xe điện.
Khi lực lượng cứu hỏa đến, hãy báo với họ chiếc xe bị cháy là xe điện. Lực lượng cứu hỏa thực ra không thường xuyên phải giải quyết những vụ cháy xe điện. Khi biết phải đối mặt với vụ cháy kiểu nào, lực lượng cứu hỏa sẽ có phản ứng phù hợp hơn.
Dùng camera nhiệt chuyên dụng
Để đảm bảo lửa trong cụm pin lithium-ion của xe điện đã hoàn toàn tắt, bạn nên dùng đến camera nhiệt chuyên dụng. Nếu thấy khói vẫn bốc ra, bạn phải hiểu cụm pin vẫn chưa hoàn toàn hạ nhiệt và có thể bùng cháy trở lại.
Trong trường hợp đó, bạn hãy đổ thêm nước vào cụm pin xe điện. Chiếc xe bị cháy nên được chuyển đến một không gian mở và không có vật gì xung quanh.
Đừng quá lo lắng khi lái xe điện
Không nhiều vụ cháy xe điện được ghi nhận trong suốt năm 2012. Trong năm 2006-2010, có khoảng 152.000 chiếc xe bị cháy tại Mỹ. Trong đó, xe điện chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Do đó, bạn không cần quá lo lắng về nguy cơ cháy khi lái xe điện.
Nếu đang sử dụng những chiếc xe hybrid sạc điện như Fisker Karma, bạn cũng nên lưu ý đến cách dập lửa trong trường hợp hỏa hoạn. Cách dập lửa của xe hybrid sạc điện cũng giống như trên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét